Malaysia đang mặc cả gì với Trung Quốc?

(Quan hệ quốc tế) - Malaysia đang mặc cả với Trung Quốc về chi phí xây dựng tuyến đường sắt Đông-Tây, có thể khiến Kuala Lumpur ngày càng phụ thuộc vào Bắc Kinh.

Malaysia dọa hủy hàng loạt dự án Trung Quốc với lí do thiếu tiền

“Ngoại giao đường sắt” chỉ là một khía cạnh, chứ không phải là yếu tố quyết định trong sự phát triển mối quan hệ Trung Quốc - Malaysia. Một chuyên gia Trung Quốc nhấn mạnh rằng, quan hệ giữa hai nước này “không thể vấp ngã trên đường ray xe lửa”.

Chuyên gia Trung Quốc, nhà nghiên cứu cao cấp tại Tổ chức Phát triển và Hợp tác của Hiệp hội Năng lượng Toàn cầu (GEIDCO) là ông Xiang Junyong nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik rằng, Trung Quốc và Malaysia sẽ tiếp tục đàm phán về việc xây dựng tuyến đường sắt, trong đó vấn đề chính sẽ là chi phí của dự án.

Chuyên gia đã bình luận về “chủ đề nóng” trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Kuala Lumpur thời gian gần đây. Những tuyên bố của các quan chức cấp cao Malaysia về số phận dự án xây dựng nhánh đường sắt ở bờ biển phía đông đã đạt đến đỉnh điểm trong toàn bộ thời gian qua, khi phía Malaysia đặt ra câu hỏi về khả năng thực hiện dự án, ngay sau khi Thủ tướng Mahathir Mohamad lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2018.

Vào ngày 30 tháng 1, Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết chính phủ đã quyết định chấp nhận lời tuyên bố của Thủ tướng Mahathir Mohamad về việc ngân quỹ của đất nước không có tiền để thực hiện dự án. Vấn đề này sẽ được bàn thảo tiếp tục. Do tính nhạy cảm, cuộc thảo luận kín sẽ được tiến hành ở cấp liên chính phủ.

Với tuyên bố này, Bộ trưởng Lim đã bác bỏ quan điểm của một số quan chức Malaysia cho rằng dự án bị hủy bỏ. Ông cũng đưa ra tín hiệu để nâng cao cấp độ của một quyết định sẽ được đưa ra.

Malaysia dang mac ca gi voi Trung Quoc?

Malaysia thực sự muốn hủy dự án Trung Quốc hay chỉ dọa để ép Bắc Kinh giảm giá?

Rõ ràng là Kuala Lumpur vẫn quan tâm đến việc xây dựng tuyến đường sắt giữa bờ biển phía đông và phía tây của đất nước với sự trợ giúp của công nghệ và nguồn tài chính từ Bắc Kinh. Điều này đã được chính Thủ tướng Mahathir Mohamad xác nhận vào hồi tuần trước. Ông nói rằng vấn đề phát sinh chỉ vì thiếu tiền trong ngân sách nhà nước, không liên quan gì đến vấn đề làm tổn hại đến lợi ích của Trung Quốc.

Chuyên gia Trung Quốc Xiang Junyun đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik về phong cách lãnh đạo vốn có ở Mahathir Mohamad với những sự kiện “không nhất quán và ồn ào” xung quanh dự án.

Theo ông, nói chung, cách tiếp cận với dự án đường sắt từ đông sang tây có liên quan mật thiết đến phong cách lãnh đạo của Mahathir Mohamad. Chính trị gia này có đòn bẩy quyền lực mạnh mẽ trong nội tâm, có thể được mô tả như một nhà lãnh đạo độc đoán.

Chính sách Mahathir bao gồm các yếu tố của chủ nghĩa dân tộc, sử dụng các biện pháp bảo hộ trong lĩnh vực kinh tế. Ông rất quan tâm đến sự phát triển kinh tế Malaysia, bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, điều chắc chắn là sẽ xảy ra mâu thuẫn với lợi ích của đối tác nước ngoài trong các cuộc đàm phán. Theo hệ tư tưởng lợi ích quốc gia này, chính phủ của ông đã sửa đổi một số dự án hợp tác với nước ngoài.

Mahathir Mohamad tuyên bố “có thể hủy bỏ” dự án đường sắt cao tốc Kuala Lumpur - Singapore vào năm ngoái, khi dự án đang ở trong giai đoạn giao đất để xây dựng. Đây là “nạn nhân” lớn nhất trong chính sách của ông về việc xem xét lại các quyết định đã được đưa ra bởi người tiền nhiệm Najib Razzaq.

Chuyên gia Xiang Junyun đã lưu ý rằng chính ông Mahathir Mohamad vào đầu những năm 1990 là người khởi xướng việc xây dựng tuyến đường sắt xuyên Á, liên kết thành phố Côn Minh (Trung Quốc) với Singapore.

Theo chuyên gia Trung Quốc, sự không nhất quán và mâu thuẫn trong chính sách đầu tư của chính phủ Malaysia hiện tại có liên quan đến thực tế là họ không thể tìm thấy sự cân bằng hợp lý giữa nhu cầu vốn nước ngoài và mong muốn chỉ dựa vào các doanh nghiệp trong nước để phát triển nền kinh tế.

Thứ Hai, 04/02/2019 13:49

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện