Liên tiếp thua kiện Moscow, Kiev khó càng thêm khó

(Tin tức 24h) - Mới đây, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết ủng hộ Nga trong tranh cãi với Ukraine về tuyến trung chuyển hàng hóa.

Theo phán quyết, ban giải quyết tranh chấp WTO cho rằng, Nga có quyền viện dẫn lý do quan ngại về an ninh quốc gia để áp đặt các hạn chế đối với hoạt động trung chuyển hàng hóa của Ukraine qua đường bộ hoặc đường sắt.

Đây là lần đầu tiên WTO ra một phán quyết trong một vụ phân xử tranh cãi liên quan an ninh quốc gia.

Năm 2016, Ukraine đã khiếu nại Nga tại WTO sau khi Moscow cấm đường bộ và đường sắt từ Ukraine nếu không đi qua Belarus, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng liên quan vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea và xung đột ở miền Đông Ukraine. Kiev cho rằng những hạn chế này làm suy giảm mạnh thương mại của Ukraine với châu Á và khu vực Kavkaz.

Sau khi WTO ra phán quyết trên, Bộ Kinh tế Nga tuyên bố phán quyết này cho thấy các lập luận của Kiev là vô căn cứ và vấn đề này có tầm quan trọng mang tính hệ thống đối với tổ chức thương mại thế giới.

Trong phán quyết, WTO khẳng định tổ chức này có quyền xem xét các đòi hỏi liên quan an ninh quốc gia, qua đó, bác bỏ lập luận của Mỹ cho rằng vấn đề an ninh quốc gia không thuộc thẩm quyền xem xét của WTO.

Theo WTO, nếu Nga áp đặt các hạn chế trong thời điểm quan hệ hai nước bình thường thì Ukraine sẽ được phân xử thắng kiện trong vụ tranh cãi này. Tuy nhiên, trong bối cảnh hai nước căng thẳng rõ rệt, Nga có quyền viện dẫn quan ngại về an ninh quốc gia để áp đặt hạn chế.

Lien tiep thua kien Moscow, Kiev kho cang them kho
Ảnh minh họa

Như vậy, Moscow tiếp tục thắng Kiev trong những vụ kiện trong khuôn khổ WTO. Điều này khiến cho Ukraine gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh hiện tại.

Trước đó, hồi tháng 8/2018, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra phán quyết có lợi cho Nga trong vụ kiện liên quan tới việc nhập khẩu thiết bị đường sắt của Ukraine.

Vụ kiện này của Ukraine với Nga đã được đệ trình vào tháng 10/2015 liên quan đến việc hạn chế nhập khẩu toa xe Ukraine và thiết bị đổi hướng đường ray.

Bản chất của vụ kiện là, theo phía Ukraine, từ năm 2013 Nga đã hạn chế bất hợp lý việc cung cấp toa xe, thiết bị đổi hướng đường ray, và các phụ tùng khác từ nước này.

Theo phía Ukraine, Nga đã đình chỉ việc cấp phép nhập khẩu các trang thiết bị đường sắt mà không hề đưa ra lý do và đơn xin cấp giấy phép mới cũng bị từ chối.

Phía Ukraine cho rằng hành động này có thể coi là Nga đã cấm nhập khẩu các thiết bị đường sắt sản xuất tại Ukraine và như vậy là vi phạm quy định của WTO.

Về phía Nga, nước này đưa ra lập luận rằng tình hình chiến sự và an ninh kém của Ukraina khiến công tác thẩm định chất lượng sản phẩm gặp trở ngại, vì vậy, Moscow quyết định ngưng nhập khẩu các thiết bị đường sắt từ Keiv.

WTO đã đồng ý với quan điểm này của Nga, cho rằng những xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ ảnh hưởng tới công tác thẩm định chất lượng sản phẩm.

Thiết bị đường sắt là sản phẩm xuất khẩu chủ đạo của Ukraine sang Nga trước khi quan hệ hai nước có chiều hướng xấu đi. Trong năm 2011, thiết bị đường sắt chiếm 3,2 tỷ USD trong tổng số 19,8 tỷ USD doanh thu xuất khẩu sang Nga của Ukraine. Con số này đã sụt giảm còn khoảng 150 triệu USD trong những năm gần đây.

Tháng 7/2018,  trọng tài WTO cũng đã đáp ứng hầu hết các yêu sách của Nga trong vụ kiện chống lại Ukraine về sản phẩm nitrat amoni có nguồn gốc từ Nga.

Ukraine còn dự định sẽ kiện Nga trong hàng loạt vụ tranh chấp khác trong khuôn khổ WTO. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Ukraine sẽ tiếp tục thua kiện Nga.

Bởi lẽ, Moscow đã viện theo Điều 21 của Hiệp định chung về Thuế quan và Thương mại, cho phép các thành viên thực hiện các hành động vi phạm cam kết WTO vì mục đích an ninh quốc gia.

Trung Kiên

Thứ Bảy, 06/04/2019 15:17

Loading...
Báo Đất Việt trên Facebook
.
Sự Kiện